Phong cách nghệ thuật và kiến trúc. Liên quan tới
phong trào chống cải cách ở thế kỷ XVII, khi Giáo hội Thiên chúa nỗ lực lấy lại
thế chủ động về tâm linh từ phía những kẻ phiến loạn đạo Tin Lành, xu hướng nghệ
thuật Baroc đem đến cho người xem xúc cảm mãnh liệt và sự tinh xảo về kỹ thuật.
Tác phẩm của Gianlorenzo Bernini (1598 - 1680) và đặc biệt là tác phẩm Sự nhập
định của Thánh Theresa (1645 - 1652), thể hiện phong cách nghệ thuật Baroc ở đỉnh
điểm nhất. Thách thức với tính mộc mạc chân phương nổi bật của kiến trúc đạo
Tin Lành và tính lạnh lùng của phong cách phản đối những hình ảnh tôn giáo, các nhà thờ Thiên chúa được trát vữa phát triển mạnh, các bức tượng mạ vàng cùng những hàng cột đá hoa cương, và trong những bức tranh vẽ như thật, tinh xảo trên trần nhà về các thánh bay hướng lên thiên đàng. Tuy nhiên, tính hoa mỹ chỉ là một phần: sự vượt quá giới hạn một cách phóng túng trong nghệ thuật Baroc về chi tiết luôn thấy được sự dung hòa trong tác phẩm. Nghệ thuật Baroc thể hiện sự u ám qua ánh sáng và bóng tối trong những tác phẩm Night Watch (1642) của Rembrandt hay Water- carrier of Seville (1619) của Velazquez. Chiều sâu của con người trong những bức vẽ thể hiện sự không tương xứng của các đường nét đơn giản lồng vào nhau trong nghệ thuật Baroc và sự duy linh của Thiên chúa. Mặc dù trong thời kỳ chống lại cải cách, song nghệ thuật Baroc lại giá nến theo phong cách Barốc hoa mỹ của phong cách
tân cổ điển lần đầu tiên được sử dụng tại châu Âu cuối thế kỷ XV và sau đó du
nhập vào Anh thuộc về một thời đại tiến bộ về khoa học và nhận thức
về tâm lý học đang tăng lên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét