Nguồn gốc của đạo Do Thái được trình bày rất rõ
trong Tanakh (Kinh thánh Do Thái). Người ta tin rằng Thượng đế đã bước vào cuộc
sống của cộng đồng người Do Thái thông qua Abraham và sau đó là Moses. Thượng đế
đã chọn người Do Thái, buộc họ có trách nhiệm hơn nữa để sống theo luật của Thượng
đế.
Sự kiện quan trọng trong đạo Do Thái là việc Thượng
đế khai sáng Moses sau khi ông dẫn người Israel ra khỏi Ai Cập. Cuốỉ cùng khi họ
tối Miền đất hứa, vùng đất này bị chia cắt thành 12 phần cho 12 bộ lạc Israel.
“Người Do Thái” và “đạo Do Thái” bắt nguồn từ Judah, một trong 12 con trai của
giáo trưởng Jacob.
Niềm tin và những thông lệ băt nguồn trong Tanakh:
Torah (giáo huấn), Neviim (sách tiên tri), và Kethuvim (các văn bản). Talmud
(sách tập hợp những văn bản cổ về luật và truyền thông Do Thái) được biên soạn ỏ
những thế kỷ đầu của của Kỷ nguyên chung, được chia thành Mishnah (giáo huấn)
và Gemara (sự hoàn thành). Một cuốn sách cổ khác là midrash (tập hợp những lòi
giảng dạy của giáo sĩ Do Thái).
Một giáo sĩ Do Thái đang cắt bao quy đầu cho một trẻ
sơ sinh trong ngày lễ truyền thống.
Niềm tin của đạo Do Thái là chỉ có duy nhất một Thượng
đế, Shema (nghe), lời cầu nguyện hằng ngày là Thượng đế là duy nhất. Torah bao
gồm các mitzvoth (những điều răn) đổỉ vói mọi khía cạnh đòi sông. Nghiên cứu
Torah là một nhiệm vụ thiêng liêng và là tâm điếm của đời sống tôn giáo. Tính
nhân văn được tạo ra trong hình ảnh của Thượng đế và do đó việc sáng tạo này cần
phải được kính trọng. Tội lỗi và sự khoan dung là một phần của cuộc sông và Thượng
đế luôn luôn hiện diện cho những con người đau khổ và các mốỉ quan hệ đổ vỡ.
Người Do Thái luôn luôn tìm kiếm vương quốc của Thượng đế trên trái đất; điều
này có liên quan tới việc xuất hiện của Đấng cứu thế. Trước đây người ta tin rằng
sẽ tìm thấy đấng cứu thế, tất cả những người Do Thái sẽ được tập trung ở
Israel, ngôi đền sẽ được xây lại và sẽ có hòa bình vĩnh viễn.
Có rất nhiều nhánh trong đạo Do Thái: Chính thống,
Hasidic (sùng đạo), Cấp tiến (bao gồm cả Tự do và Cải cách) giải thích lại những
tín điều và thông lệ truyền thổng của đạo Do Thái, và Masorti (hay Bảo thủ) thường
là sự kết hợp giữa Chính thông và Cấp tiến.
Đạo Do Thái là một tôn giáo thực tế. Con trai mới
sinh bị cắt bao quy đầu vào ngày thứ tám và làm nghi lễ Bat-Mitzvahed trước khi
chúng bước vào tuổi 13 (con gái theo một số tục truyền thống cũng có lễ Bat-
Mitzvah). Việc duy trì ngày Xaba là trung tâm đời sông người Do Thái. Đây là
ngày thò cúng và hòa bình để kỷ niệm ngày Thượng đế nghỉ ngơi trong quá trình
sáng tạo. Trong khi người Do Thái có sự khác biệt khá nhiều trong các tập quán tôn giáo thì ba khía cạnh này của
cuộc sông phải được tuân thủ ỏ một mức độ nào đó bởi tất cả những người Do Thái
có đạo. Không phải tất cả dân Do Thái đều theo đúng những quy định về đồ ăn
(Kashut - sự điều độ) nhưng hầu hết đều tự coi mình là dân Israel. Đến dự lễ tại
giáo đường Do Thái có khác nhau nhưng chu kỳ lễ hội thông thường có nghĩa là di
sản và truyền thống Do Thái không bao giò xa rời dân Do Thái, kể cả những người
không hành đạo. Đạo Do Thái là một tôn giáo gia đình - gia đình của cộng đồng
Do Thái và gia đình Do Thái đơn lẻ. Trên thế giới hiện có khoảng 15 triệu người
Do Thái.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: những thiên tài của thế giới, ai
cap co dai
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét