Đường xe lửa đầu tiên được làm bằng đá hoặc gỗ, sau
đó là bằng sắt được sử dụng để giảm ma sát trong sự vận động. Đường xe lửa công
cộng đầu tiên là Đường xe lửa bằng sắt Surrey (phía nam Luân Đôn) sử dụng sức động
vật. Những thử nghiệm ban đầu sản xuất ra đầu máy song đường xe lửa đầu tiên từ
Stockton tới Darlington được mỏ năm 1825 phải nhờ tới Gecrge Stephenson. Ông tạo
ra động cơ đạt tốc độ 24km/giờ. Tiếp theo đó là đầu máy tên lửa sản xuất năm
1829 chạy với vận tốc 50km/ giờ trên đường ray từ Liverpool đến Manchester.
Đây là tín hiệu chung cho việc phát triển xây dựng
đường xe lửa. Năm 1846, đạo luật Quốc hội Anh thiết lập một khoảng cách đường
ray tiêu chuẩn cho tất cả các loại đường ray mới. Năm 1948, nhiều công ty xe lửa
được quốc hữu hóa thành Tổng công ty đường sắt Anh. Các hoạt động xây dựng đường
sắt trên toàn thế giói phát triển nhanh chóng. Các phương thức kéo bằng điện và
dầu diesel cũng được phát triển vào cuối thế kỷ XIX. Trong thập niên 1960, các
tuyến đường sắt chính của nưốc Anh đã được điện khí hóa. Các tàu tốc hành như
“Bullet” (Viên đạn) của Nhật hay TGV của Pháp đã đạt vận tốc hơn 500 km/giờ.
Luân Đôn códiệ thống tàu điện ngầm lốn nhất thế giới. Các nước có hoạt động vận
chuyển bằng xe lửa hàng đầu là Mỹ, Trung Quốc và Nga. Mặc dù thường để chỏ hàng
hóa và cũng thường bị tắc nghẽn, song ngành đường sắt vẫn là một phương tiện vận
chuyển hành khách nhanh, hiệu quả và tương đối an toàn.
Đọc thêm tại:
Đọc thêm tại:
- http://nguoiquyetdinh.blogspot.com/2015/02/e-che-gupta-320-550-sau-cong-nguyen-xa.html
- http://nguoiquyetdinh.blogspot.com/
- http://nguoiquyetdinh.blogspot.com/2014/09/ai-cap-co-ai-xa-hoi.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét